top of page

Tác dụng tuyệt vời của chuối với sức khỏe

Gần đây chuối bị chỉ trích nặng nề và quy tội là có lượng đường quá cao. Thực tế, đường trong một quả chuối chín hoàn toàn khác với đường mía và các chất ngọt chế biến khác hiện diện trong bánh quy, bánh ngọt và bánh rán. Không giống như đường chế biến, đường trái cây trong chuối được liên kết với các khoáng chất vi lượng hỗ trợ sự sống quan trọng như mangan, selenium, đồng, bo và molypden, và một lượng lớn khoáng chất như kali, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho chức năng dẫn truyền thần kinh. Chuối cũng có nhiều axit amin hoạt động song song cùng với kali dễ tiêu hóa, đóng vai trò như chất xúc tác để sản xuất chất điện giải dồi dào. Thay vì nghĩ chuối chỉ toàn là đường, chúng ta phải tự nhắc mình rằng chuối cũng được tạo thành từ chất xơ, thịt quả và nước, và hàm lượng đường chính là lý do khiến nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và các dưỡng chất thực vật khác để giúp chúng ta chống lại bệnh tật.

Chuối cũng là loại thực phẩm chống virus mạnh mẽ đến mức chúng có khả năng đẩy lùi sự phát triển của retrovirus HIV. Giàu tryptophan, chuối có thể giúp xoa dịu các rối loạn giấc ngủ, mang lại sự bình tĩnh, giảm lo âu và bớt trầm cảm. Và những ai lo lắng về nấm Candida không cần phải e ngại chuối nữa. Loại trái cây này là kẻ hủy diệt nấm tốt hơn cả, loại bỏ vi khuẩn có hại trong khi nuôi dưỡng các vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Điều này cũng giúp tăng cường B12 trong chuối, bởi vì các vi khuẩn trong ruột có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất vitamin B12 đích thực của hồi tràng.

Khi nói đến hỗ trợ tiêu hóa, không có thứ gì vượt qua được chuối. Đây thực sự là một chất chống co thắt cho đại tràng hoạt động quá mức và đường ruột nhỏ hẹp. Chuối có thể làm giảm bớt tình trạng đau bụng quặn và rối loạn tiêu hóa liên quan đến căng thẳng. Chúng là vũ khí bí mật trong việc đẩy lùi bệnh viêm đại tràng, bệnh IBS và bệnh Crohn. Chuối cũng là chất ổn định lượng đường huyết tuyệt vời, chứa các hóa thực vật giảm bớt căng thẳng giúp bạn vượt qua cả ngày và cân bằng trọng lượng bất kể bạn đang ở phạm vi nào.

BỆNH TẬT

Nếu bạn mắc phải một trong những căn bệnh sau đây, hãy thử đưa chuối vào cuộc sống:

Viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn, bệnh celiac, bệnh tự miễn dịch, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản (GERD), mệt mỏi tuyến thượng thận, bệnh Alzheimer, rối loạn lưỡng cực, tiểu đường, hội chứng ống cổ tay, trầm cảm, viêm túi thừa, bệnh túi mật, bệnh trĩ, virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), vô sinh, bệnh Parkinson, viêm khớp, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), nhiễm nấm, bệnh zona, viêm khớp, lo âu, hệ sinh sản hoạt động kém, rối loạn giấc ngủ, hậu chấn tâm lý (PTSD), hạ đường huyết, tăng đường huyết, phù nề.

TRIỆU CHỨNG

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy thử đưa chuối vào cuộc sống:

Mất vị giác và/hoặc khứu giác, tăng cân, giảm cân, viêm khớp thái dương hàm (TMJ), lá lách sưng to, mờ mắt, mệt mỏi, nấm Candida phát triển quá mức, rối loạn thần kinh tiểu đường, bầm tím, nhịp tim nhanh, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, nhức đầu, ngừng thở lúc ngủ, mờ mắt, mất cân đối lượng đường trong máu, nhạy cảm với thức ăn, đau tai, đau quai hàm, yếu cơ, lo lắng, cảm giác ồn ào hoặc rung trong cơ thể, đau quặn bụng, đau bụng, liệt dây thần kinh mặt, đau lưng, cảm giác ngứa ngáy và tê cứng.

HỖ TRỢ CẢM XÚC

Chuối củng cố cốt lõi bản chất của chúng ta, khuyến khích chúng ta lột bỏ tấm khiên giả và phơi bày bản thân. Nó có thể giúp đảo ngược tâm trạng tràn ngập nỗi sợ hãi (ăn từ ba trái trở lên một ngày có thể giúp giảm PTSD), và nó còn giúp chúng ta thể hiện mong muốn làm việc hiệu quả, vượt qua sự trì hoãn và các hành vi vô ích khác. Nếu bạn nghĩ một người bạn đang níu giữ cảm giác oán giận, hãy đưa cho người ấy một quả chuối, và nó sẽ làm tan biến cảm giác căm ghét.

BÀI HỌC TINH THẦN

Vào thời điểm phát triển tinh thần, chúng ta có thể phát hiện bản thân mình rất vững vàng và hoàn toàn thích nghi trong giây lát. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cẩn thận - không lập kế hoạch trước và củng cố bản thân trong tương lai - cơn gió thách thức mạnh mẽ có thể hạ gục chúng ta.

Hãy học hỏi từ cây chuối. Cây chuối có rễ to rộng với các thân cây ngầm (thân cây) liên tục trồi lên khi chồi rễ hút sẵn sàng phát triển. Bởi vì "thân" chuối thực sự không phải là thân gỗ - nói đúng hơn chúng được hình thành từ nhiều lớp lá chồng lên nhau - chúng phát triển nhanh, các nhánh mới có thể lao tới giải cứu bất cứ khi nào thời tiết tước mất một thân cây khác.

Khi bạn vươn tới bầu trời, đơm hoa kết trái, hãy nhớ vươn rộng hệ thống "rễ" của mình. Để mọi kinh nghiệm học được trở thành một nhánh cây tinh thần mà một ngày nào đó có thể giải cứu bạn.



LỜI KHUYÊN

  • Mặc dù bạn có thể thích chuối xanh hoặc chín rục, nhưng giai đoạn tối ưu để nhận được dinh dưỡng cao nhất là lúc chuối vừa chín tới. Khi vỏ chuối còn xanh, các enzyme ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng của trái cây. Và một quả chuối chín rục có vỏ hoàn toàn màu nâu hoặc màu đen sẽ chứa yếu tố lên men. Thời điểm ăn chuối an toàn nhất là khi vỏ có màu vàng với các đốm nâu. (Cách kiểm tra: chuối sẽ không lưu lại vị ngọt mơ hồ trên lưỡi bạn)

  • Chuối là thực phẩm tốt nhất để đem theo khi đi du lịch, cho dù trên những chuyến đường dài, các chuyến bay hoặc đi loanh quoanh thành phố. Khi bạn biết mình sắp đi du lịch, hãy mua chuối còn xanh để chúng sẽ vừa chín tới khi bạn cần

  • Chuối cũng là thực phẩm thích hợp khi tập luyện. Ăn một quả chuối trước và sau khi tập thể dục có thể bổ sung cho cơ thể nhiều năng lượng hơn bất kỳ thực phẩm nào khác

Nguồn: Cơ thể tự chữa lành của tác giả Antony William

Explore the Collection

bottom of page